วันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ประชาธิปไตยจริงๆแล้วคืออะไรคุณรู้หรือไม่


ถามก่อนเลยนะครับ คำว่า"ประชาธิปไตย"คืออะไร (หลายคนอาจจะคิดว่าถามกูทำไมว่ะ ใครๆก็รู้)

*** ถ้าพวกคุณคิดว่าประชาธิปไตยคืออะไร การเลือกขอคนส่วนมาก ฝั่งไหนมีเสียงข้างมากก็คือผู้ชนะ  ถ้าคุณคิดแบบนั้น คุณคิดถูกครับ  อ้าว!! ( แต่!มันถูกแค่ครึ่งเดียว เพราะมันไม่ต่างอะไรกับพวกเด็กยกพวกตีกัน พวกกูเยอะกว่าก็ชนะไป )  แล้วถ้าคุณจะคิดต่อไปอีกสักนิดว่า "อย่างนี้ พวกกูก็เลือกคนดีไง" แล้วถ้าถามว่า คนดีอะไร จะตอบว่าอะไรครับ : คนไม่โกงกิน คนไม่ตั้งกฏหมายชั้วๆ ไม่ทำเพื่อคนคนเดียว ฯลฯ   อย่างนี้ผมก็คนดีสิครับ  ผมไม่ได้ไปโกงกินบ้านเมืองสักหน่อย ไม่ได้ไปตั้งกฏหมายชั้วๆด้วย


จริงๆแล้วประชาธิปไตย มากจากคำว่า Democracy มันมีมาตั้งแต่ยุคกรีกโบราณแล้วครับ Democracy  มาจากรากศักพ์คำว่า Demos หมายความว่า คนจำนวนมาก และคำว่า Kratia หมายความว่า การปกครอง จึงแปลได้ว่า การปกครองของคนส่วนมาก แต่การปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่ไม่ได้เอามาเพียงครึ่งๆกลางๆมีอยู่ว่า "การปกครองตามเสียงส่วนใหญ่  แต่ในขณะเดียวกันก็คุ้มครองสิทธิเสรีภาพและทรัพย์สินของเสียงส่วนน้อยด้วย"

การได้รับสิทธิเสรีคืออะไรครับ คือ ความเท่าเทียมกันภายใต้กฏหมาย(ไม่ใช่ว่ากูเป็นนายก ฆ่าคนไม่ผิด ก็เป็นสส.ฆ่าคนไม่ผิด)  สิทธิในการแสดงความเห็นทางการเมือง การยอมรับความแตกต่างในการใช้ชีวิต การนับถือศาสนา เพษภาพ เสรีสื่อ


การคุ้มครองสิทธิ คือ  แปลกันตรงๆนั้นแหล่ะครับ "ของของเขา จะไปใช้เสียงข้างมากยึดมาไม่ได้ OK?"


เพราะฉะนั้น : การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของคนส่วนน้อยก็สำคัญพอๆกับการปกครองของเสียงส่วนใหญ่นั้นแหล่ะครับ  เพราะ ไม่ใช่ว่าทุกคนจะมีความเห็นเหมือนกันเสมอไป

  "การที่ท่านไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล แต่รัฐบาลต้องคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของท่าน ไม่ให้ถูกระเมิดโดยผู้ใดก็ตาม"   นั้นแหล่ะครับคือ  อุดมการณ์ประชาธิปไตย อย่างแท้จริง







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More