กูเกิล พลัส เปิดให้บริการแล้ว หวังแข่งเฟซบุ๊ก
คลิป The Google+ project: A quick look
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก plus.google.com
กูเกิล เปิดให้บริการ "กูเกิล พลัส" เว็บไซต์สังคมออนไลน์แล้ว หวังแข่งกับ เฟซบุ๊ก ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้บริการมากกว่า 500 ล้านราย
โดยบริการ "กูเกิล พลัส" (Google+) จะทำให้ผู้ใช้บริการสามารถแบ่งปันภาพถ่าย ข้อความ แสดงความคิดเห็นได้ ซึ่งรวมถึงบริการแผนที่ หรือ กูเกิล แม็ป และภาพเข้าไว้ด้วยกัน แต่ก็ยังใช้บริการอื่น ๆ ของ กูเกิล ได้เช่นเดิม เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการกับช่องทางการติดต่อต่าง ๆ ภายในกลุ่มได้อย่างง่ายดาย
สำหรับ กูเกิล พลัส จะมีบริการหลัก ๆ ทั้งสิ้น 5 ประเภท ประกอบด้วย "Circles" (หรือการแบ่งปันเรื่องราวต่าง ๆ กับบุคคลใกล้ชิด), "Hangouts" (บริการพูดคุยผ่านระบบวีดิโอ คอนเฟอเรนซ์), "Huddle" (การแชทเป็นกลุ่มในครั้งเดียว), "Instant Upload" (บริการอัพโหลดภาพและวิดีโอส่วนตัวของคุณ) และ "Sparks" (บริการแบ่งปันวิดีโอและบทความ)
ทั้งนี้ ทาง กูเกิล ครองส่วนแบ่งตลาดเซิร์ช เอ็นจิ้น มากกว่าสองในสามของสหรัฐฯ และพยายามหาทางแข่งขันกับ เฟซบุ๊ก ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ความพยายามก็ประสบความล้มเหลว หลังบริการ กูเกิล เวฟ และ กูเกิล บัซ ไม่ค่อยได้รับความนิยมจากผู้ใช้บริการมากนัก
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์บางราย ระบุว่า กูเกิล ได้นำเนื้อหาบางส่วนของ เฟซบุ๊ก มาออกแบบเสียใหม่ โดยเพิ่มบริการวิดีโอแชท หรือการพูดคุยผ่านวิดีโอเพิ่มเติมเท่านั้น และ กูเกิล อาจไม่สามารถทำให้สาวกของเฟซบุ๊กเปลี่ยนใจมาใช้บริการใหม่นี้ได้ เนื่องจากผู้ใช้ เฟซบุ๊ก ส่วนใหญ่ก็จะมีสังคมของตนเองอยู่แล้ว อีกทั้ง บริการ กูเกิล พลัส ยังเปิดให้ใช้ในวงจำกัดเท่านั้น แม้ว่าในอนาคตจะมีแผนที่จะเปิดให้ผู้ใช้ในวงกว้างเร็ว ๆ นี้ ดังนั้น การที่ กูเกิล จะชักจูงให้ผู้ใช้เหล่านั้นหันมาสนใจบริการกูเกิล พลัส จึงเป็นเรื่องที่ท้าทายเป็นอย่างยิ่ง
คลิป The Google+ project: Circles
คลิป The Google+ project: Sparks
คลิป The Google+ project: Hangouts
คลิป The Google+ project: Instant Upload
คลิป The Google+ project: Huddle
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น